VỀ ROOTOPIA
Tìm kiếm bài viết
Về Rootopia
17/11/2022
Quỹ đầu tư ThinkZone Ventures: Rootopia - Gạt bỏ rào cản chi phí giáo dục cho người Việt
Chân thành cảm ơn ThinkZone Ventures đã đồng hành cùng sứ mệnh của Rootopia: Gạt bỏ rào cản chi phí giáo dục cho người Việt.
post cover

Trong bài viết trên trang chủ, ThinkZone Ventures chia sẻ 2 động lực nổi bật thúc đẩy Quỹ tham gia đầu tư, đồng hành cùng Rootopia: Ý nghĩa nhân văn của nền tảng & Tin tưởng năng lực của đội ngũ:

Thu nhập của người lao động Việt Nam hiện vẫn đang còn khá thấp. Trong khi đó, trung bình mỗi hộ gia đình chi hơn 47% tổng thu nhập cho chi phí giáo dục của con cái. Mức thu nhập thấp vốn đã khó gánh vác các khoản học phí của con em, và lại càng khó khăn hơn khi chi phí giáo dục liên tục tăng, điều này cũng đã dẫn tới hệ lụy hàng ngàn sinh viên bỏ học hoặc dừng học tạm thời mỗi năm.

Trong bối cảnh như vậy, giải pháp của Rootopia mang tới có thể giúp học sinh, sinh viên giảm áp lực tài chính cho gia đình bằng cách đăng ký bảo trợ trên nền tảng. Thay vì việc các hộ gia đình phải thanh toán luôn tất cả khoản học phí cả khóa học hay kỳ học với số tiền khá lớn thì giờ đây các bậc phụ huynh chỉ cần trả trước số tiền lãi và phí dịch vụ khi sử dụng dịch vụ của Rootopia. Như vậy, các em học sinh, sinh viên vẫn có thể tiếp tục học tập, và có thể sau này chính các em học sinh, sinh viên sau khi trưởng thành sẽ quay trở lại và đăng ký làm nhà bảo trợ tại Rootopia, tiếp tục chắp cánh cho những ước mơ tới trường của thế hệ sau này.

Đội ngũ sáng lập của Rootopia tập hợp những doanh nhân có kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực tài chính, họ đã từng giữ vị trí Director/Head tại các công ty tài chính lớn như Momo, Techcombank, Zalo Pay, Ernst & Young. Trong đó, anh Trường Bomi - Co-founder & CEO của Rootopia, đã có kinh nghiệm vận hành startup khi từng là CEO của Ahamove - một trong những nền tảng vận chuyển theo nhu cầu lớn nhất tại Việt Nam. ThinkZone Ventures tin rằng năng lực và kinh nghiệm của đội ngũ sáng lập là một trong những yếu tố quyết định cho sự thành công và phát triển của startup trong tương lai.

MỜI CÁC BẠN ĐỌC BÀI VIẾT ĐẦY ĐỦ:

Theo báo cáo tổng quan giáo dục của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (KHGDVN) và Tổng cục Thống kê, trong 10 năm qua, số lượng học sinh, sinh viên tiếp cận giáo dục có xu hướng tăng. Tuy nhiên, vẫn còn 4,7% trẻ em 5 tuổi chưa được tiếp cận giáo dục; tỷ lệ học sinh chuyển cấp giảm dần, đặc biệt từ THCS sang THPT chỉ còn 69%, trong khi đó mục tiêu của Chiến lược giáo dục 2011-2020 là 80%. Bên cạnh đó, số lượng sinh viên tốt nghiệp cũng có xu hướng giảm, đến năm 2020 đã giảm tới 11,04% so với năm 2015 (tương đương 242,400 sinh viên).

Một trong những nguyên nhân dẫn tới vấn đề này được cho là thiếu khả năng chi trả các chi phí liên quan tới giáo dục. Để giải quyết vấn đề này, không ít hộ gia đình đã quyết định lựa chọn giải pháp vay mượn. Tuy nhiên, một rào cản khác được dựng lên khi mà các ngân hàng và công ty tài chính truyền thống hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế trong việc vay vốn, nhất là với những trường hợp vay để chi trả cho chi phí giáo dục.

Rootopia - một startup ed-fintech đang nỗ lực xóa bỏ những rào cản trên thông qua việc hỗ trợ người dùng dễ dàng tiếp cận tài chính, nhằm phục vụ cho nhu cầu giáo dục. Vào đầu tháng 9 năm 2022, ThinkZone Ventures đã quyết định đầu tư vào Rootopia bởi những giá trị nhân văn mà startup mang đến cho xã hội cũng như những tiềm năng và cơ hội phát triển của startup.

Đôi nét về Rootopia:

Rootopia hiện là một startup tiềm năng trong lĩnh vực hỗ trợ hệ sinh thái giáo dục Việt Nam, cung cấp giải pháp tài chính cho mục tiêu giáo dục. Tại đây, Rootopia kết nối phụ huynh, sinh viên và học sinh với các nhà bảo trợ tài chính. Phụ huynh, sinh viên và học sinh mong muốn Rootopia hỗ trợ chi phí giáo dục sẽ đăng ký bảo trợ tài chính bằng việc cung cấp các minh chứng về khóa học và những thông tin khác theo yêu cầu của nền tảng. Không giới hạn về chương trình học, ngoài chương trình học phổ thông, đại học thì các khóa học kỹ năng ngoại ngữ, lập trình hay các chương trình học nghệ thuật, và những chương trình học thuật cao như CFA, MBA,.. đều có thể đăng ký bảo trợ trên Rootopia.

Khi thực hiện đăng ký trên nền tảng, phụ huynh sẽ là người đại diện đăng ký cho các em học sinh, sinh viên, còn đối với các học viên đã đi làm, có nguồn nhập ổn định, họ có thể tự đăng ký cho chính mình.

Rootopia hiện đang nỗ lực kết nối với các trường học, trung tâm, nhằm hướng tới việc tiếp cận rộng rãi hơn với các bạn sinh viên, học sinh. Thông qua giải pháp mà Rootopia mang lại, nhà trường và trung tâm sẽ có thể thu gọn được quy trình kết nối với học sinh, sinh viên để thu học phí cũng như giảm áp lực tài chính và hạn chế gia tăng số lượng học sinh nghỉ học giữa chừng. Dù mới chỉ đi vào hoạt động, nhưng hiện nay Rootopia đã kết nối với hơn 60 trường, và sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác với các trường ở hơn 10 tỉnh thành để có thể tiếp cận tập phụ huynh có định hướng lâu dài cho con đường học vấn của con cái.

artboard-2-1668654386.png

Chia sẻ về giá trị của Rootopia, anh Trường Bomi - Founder & CEO của Rootopia cho biết: “Khoản đầu tư từ các nhà bảo trợ tài chính sẽ được chi trả trực tiếp cho nhà trường, đảm bảo số tiền huy động được sẽ không bị sử dụng sai mục đích. Bên cạnh đó, dù hoạt động theo hình thức cho vay nhưng trải nghiệm người dùng trên website rất tự nhiên và phù hợp, có không ít người dùng sau khi sử dụng hình thức bảo trợ của Rootopia, họ tiếp tục quay trở lại để đăng ký bảo trợ tài chính cho các chương trình học khác, và con số này đang không ngừng tăng lên.”

Trong giai đoạn đầu tiên, nguồn vốn năng động nhất mà Rootopia huy động được là vốn từ các nhà bảo trợ cá nhân. Mỗi nhà bảo trợ có thể đầu tư ở các mức khác nhau tùy từng trường hợp, và mỗi trường hợp có thể có tới hàng chục người tham gia đầu tư. Ngoài việc huy động vốn từ các cá nhân, Rootopia hiện cũng đang hướng tới những nhà bảo trợ lớn hơn như các doanh nghiệp hay các tổ chức tài chính.

Bên cạnh đó, một ưu điểm của Rootopia đó là mọi thủ tục đều được thực hiện hoàn toàn online ngay trên nền tảng, cho dù là người có nhu cầu đăng ký bảo trợ tài chính hay là nhà bảo trợ tài chính. Rootopia hiện đang áp dụng mô hình tính điểm tín dụng người dùng (credit scoring model) và nhờ vào thế mạnh về dữ liệu, quá trình xử lý hồ sơ diễn ra vô cùng nhanh và gọn. Song, nền tảng vẫn đảm bảo được mức độ uy tín cao cho mỗi thương vụ.

ThinkZone Ventures đánh giá cao về cơ hội thị trường dành cho startup tiên phong trong vấn đề giải quyết bài toán về chi phí giáo dục - Rootopia.

Phần lớn phụ huynh, học sinh Việt Nam thường thanh toán toàn bộ học phí hay các chi phí liên quan đến quá trình học bằng tiền mặt. Bởi vậy, việc sử dụng đòn bẩy tài chính như các mô hình student loan ở nước ngoài gần như không có ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, xoay quanh vấn đề giải quyết nhu cầu tài chính cho giáo dục, các ngân hàng hay các công ty tài chính truyền thống hiện nay chưa có các gói dành riêng cho học phí, lý do chủ yếu là vì thiếu năng lực thẩm định và khả năng thu hồi của nhóm đối tượng vay mượn cho chi phí giáo dục. Dễ thấy rằng, các ngân hàng đang tập trung đến các chiến dịch đẩy mạnh kích hoạt thẻ credit, tuy nhiên trong số 35 - 40 triệu người có thẻ ngân hàng thì chưa tới 10% trong đó có thẻ credit. Còn với các công ty tài chính, họ không tập trung vào mảng giáo dục, do các khoản vay thường nhỏ, trong khi lãi suất của các công ty tài chính lại khá cao. Do vậy, cơ hội thị trường dành cho Rootopia rất rộng mở, hơn nữa thị trường này còn khá mới cho thấy đây chính là cơ hội lớn để startup ed-fintech này trở thành market leader.

Ý nghĩa nhân văn từ mô hình này cũng là động lực thúc đẩy ThinkZone Ventures đồng hành để cùng thực hiện sứ mệnh của Rootopia.

Thu nhập của người lao động Việt Nam hiện vẫn đang còn khá thấp. Theo Tổng cục Thống kê, mức thu nhập bình quân đầu người năm 2021 chỉ vào mức 4,205 triệu/ tháng, giảm 1,1% so với năm 2020. Trong khi đó, trung bình mỗi hộ gia đình chi hơn 47% tổng thu nhập cho chi phí giáo dục của con cái. Mức thu nhập thấp vốn đã khó gánh vác các khoản học phí của con em, và lại càng khó khăn hơn khi chi phí giáo dục liên tục tăng, đặc biệt là đối với các trường đại học đang theo lộ trình tăng học phí mỗi năm 10%. Điều này cũng đã dẫn tới hệ lụy hàng ngàn sinh viên bỏ học hoặc dừng học tạm thời mỗi năm, chẳng hạn, tại trường đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.Hồ Chí Minh cho biết từng có hơn 2500 sinh viên nợ học phí kéo dài.

Trong bối cảnh như vậy, giải pháp của Rootopia mang tới có thể giúp học sinh, sinh viên giảm áp lực tài chính cho gia đình bằng cách đăng ký bảo trợ trên nền tảng. Thay vì việc các hộ gia đình phải thanh toán luôn tất cả khoản học phí cả khóa học hay kỳ học với số tiền khá lớn thì giờ đây các bậc phụ huynh chỉ cần trả trước số tiền lãi và phí dịch vụ khi sử dụng dịch vụ của Rootopia. Rootopia sẽ giải ngân trực tiếp tới cho trường học, và gia đình chỉ việc chia nhỏ tiền học phí và trả vào các tháng sau. Như vậy, các em học sinh, sinh viên vẫn có thể tiếp tục học tập, và có thể sau này chính các em học sinh, sinh viên sau khi trưởng thành sẽ quay trở lại và đăng ký làm nhà bảo trợ tại Rootopia, tiếp tục chắp cánh cho những ước mơ tới trường của thế hệ sau này.

Năng lực của đội ngũ Rootopia cũng là một yếu tố chủ chốt giúp ThinkZone Ventures đưa ra quyết định đầu tư vào startup này.

Đội ngũ sáng lập của Rootopia tập hợp những doanh nhân có kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực tài chính, họ đã từng giữ vị trí Director/Head tại các công ty tài chính lớn như Momo, Techcombank, Zalo Pay, Ernst & Young. Trong đó, anh Trường Bomi - Co-founder & CEO của Rootopia, đã có kinh nghiệm vận hành startup khi từng là CEO của Ahamove - một trong những nền tảng vận chuyển theo nhu cầu lớn nhất tại Việt Nam. ThinkZone Ventures tin rằng năng lực và kinh nghiệm của đội ngũ sáng lập là một trong những yếu tố quyết định cho sự thành công và phát triển của startup trong tương lai.

ThinkZone Ventures rất hân hạnh khi đồng hành cùng Rootopia trên hành trình thực hiện ước mơ giáo dục cho hàng triệu học sinh, sinh viên Việt Nam. Không chỉ đầu tư tài chính, ThinkZone Ventures cam kết đầu tư vào Rootopia bằng nguồn lực hỗ trợ tốt nhất cho startup ed-fintech này.

Hãy liên hệ Rootopia ngay nếu bạn cần hỗ trợ học phí
Đăng ký tư vấn
Tham gia đầu tư
Bảo trợ tài chínhnhanh chóng
với lãi suất chỉ
0.9%/tháng
VND
3.000.000 100.000.000
6 tháng
1 tháng12 tháng